BTR-D
BTR-D
รถหุ้มเกราะลำเลียงพล BTR-D เข้าประจำการในปี 1974
ส่วนใหญ่แล้วมันถูกใช้งานโดยหน่วยทหารพลร่ม BTR-D มีพื้นฐานมาจากรถรบพลร่ม BMD-1
โดยมีการเพิ่มความยาวเล็กน้อยและมีล้อกดรับสายพานตีนตะขาบเพิ่มข้างละหนึ่งล้อ
ป้อมปืน 76 มิลลิเมตร ถูกถอดออกเพื่อรองรับกำลังพล
ปัจจุบันมี BTR-D จำนวนมากกว่า 500 คัน
ประจำการในกองทัพบกรัสเซีย และผู้ใช้งานรายอื่นอีกได้แก่ เบลารุส(22) มอลโดวา(44) ยูเครน(44) และอุซเบกิสถาน(50)
ตัวรถทำจากเกราะอลูมิเนียม ซึ่งช่วยลดน้ำหนักของรถ แต่มันก็สามารถช่วยปกป้องทหารภายในรถจากกระสุนปืนขนาดเล็กและเศษสะเก็ดกระสุนปืนใหญ่
ติดตั้งปืนกลขนาด 7.62 มิลลิเมตร จำนวนสองกระบอก
ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหน้าภายในตัวรถ และทำการยิงโดยทหารภายในรถเอง มีกระสุน 2,000
นัด สำหรับปืนเหล่านี้ มีการสร้าง BTR-D ออกมาหลากหลายรุ่น
มันสามารถรองรับทหารได้สูงสุด 12 นาย ทหารเข้าและออกทางซุ้มประตูหลังคา
มีช่องยิงอาวุธสองช่องที่ด้านข้างแต่ละด้านของตัวรถพร้อมกับช่องมองสังเกตการณ์
BTR-D เป็นแบบสะเทินน้ำสะเทินบก
รถหุ้มเกราะลำเลียงพลคันนี้สามารถลำเลียงทางอากาศได้โดยเครื่องบินขนส่งลำเลียงขนาดกลาง
สายพันธ์
1V119 ยานยนต์ชี้เป้าสำหรับปืนใหญ่
BTR-RD ยานยนต์รบต่อต้านรถถัง ติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถี AT-4 Spigot
BTR-ZD ยานยนต์รบต่อต้านอากาศยาน ติดตั้งปืนต่อต้านอากาศยานลำกล้องคู่ขนาด 23
มิลลิเมตร
BMD-1KSh รถบังคับการ
BMD-KShM
Sinica รถบังคับการ
2S9 Nona-S ระบบปืนครกอัตตาจรขนาด 120 มิลลิเมตร
BREM-D รถกู้ซ่อม
ข้อมูลจำเพาะ
บทบาท : รถหุ้มเกราะลำเลียงพล
สัญชาติ : สหภาพโซเวียต
ผู้ออกแบบ :
Volgograd Tractor Plant
ผู้ผลิต : Volgograd
Tractor Plant
เริ่มเข้าประจำการ : 1974
พลประจำรถ : 1 นาย
รองรับผู้โดยสาร : 12 นาย
ขนาดและน้ำหนัก
น้ำหนัก : 8 ตัน
ความยาว : 5.88 เมตร
ความกว้าง : 2.63 เมตร
ความสูง : 2 เมตร
อาวุธยุทภัณฑ์
ปืนกล : 2 x 7.62 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน
เครื่องยนต์ : 5D20
V6 Diesel
ขุมพลัง : 240 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด (บนถนน) : 62 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด (ในน้ำ) : 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พิสัย : 500 กิโลเมตร
ความคล่องตัว
ลาดชัน : 60%
ลาดเอียง : 30%
ข้ามสิ่งกีดขวาง : 0.7 เมตร
ข้ามคูกว้าง : 2 เมตร
ลุยน้ำลึก : สะเทินน้ำสะเทินบก
ประเทศผู้ใช้งาน
เบลารุส
มอลโดวา
รัสเซีย
ยูเครน
อุซเบกิสถาน
อ้างอิง
Photo
armyrecognition.com, wikimedia.org, military-today.com, Vitaly Kuzmin
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น