Chengdu J-20
Chengdu
J-20
ภาพของเครื่องบินขับไล่สเตลท์ J-20 ของจีนปรากฏครั้งแรกในปี
2010 มันถูกออกแบบมาเพื่อต่อกรกับเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5
อย่าง F-22 Raptor ของสหรัฐฯ
และเครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่ๆ อย่าง Su-57 ของรัสเซีย
มีการสันนิษฐานว่าการพัฒนา J-20 ได้รับการช่วยเหลือจาก Russian
MiG Aviation Company ภายนอกมันมีลักษณะคล้ายกับเครื่องบินขับไล่หลากหลายบทบาท
MiG 1.42 ของรัสเซียที่ถูกยกเลิกโครงการเนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณ
มันค่อนข้างผิดปกติที่มีภาพถ่ายของเครื่องบินขับไล่แบบสเตลท์หลุดออกมา
ซึ่งโดยปกติแล้วโครงการทางทหารของจีนทั้งหมดอยู่ในระดับชั้นความลับสูง
อย่างไรก็ตามในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาจีนนั้นมีความโปร่งใสขึ้นมากกับโครงการทางทหารของตน
แม้จะมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับเครื่องบินลำนี้ก็ตาม J-20 เป็นเครื่องบินขับไล่ครองอากาศพิสัยปานกลางและไกล เช่นเดียวกับ F-22
ของสหรัฐฯ ซึ่งอาจมีความสามารถในการโจมตีภาคพื้นดินด้วย
เครื่องบินลำนี้ทำการบินครั้งแรกในปี 2011 ในปี 2015 เริ่มมีการเปิดสายการผลิตในอัตราขั้นต่ำ
เครื่องบินขับไล่จีนรุ่นใหม่นี้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนครั้งแรกในปี 2016 และเข้าประจำการอย่างเป็นทางการในกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในปี
2017 บางแหล่งรายงานว่าจีนมีแผนที่จะผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ 570
เครื่อง
J-20 มีรูปทรงแบบ Canard-Delta (การผสมผสานกันของปีกทรงสามเหลี่ยมและปีกหน้า)
ลดส่วนตัดผ่านเรดาร์ และแพนหางคู่ขนาดใหญ่ เครื่องบินลำนี้มีช่องเก็บอาวุธ 2
ช่อง สำหรับขีปนาวุธอากาศสู่อากาศพิสัยไกล และ 2 ช่องขนาดเล็กที่ด้านข้างลำตัว สำหรับขีปนาวุธอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้
ขีปนาวุธเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ภายในลำตัวเครื่อง เพื่อลดการตัดผ่านของเรดาร์
นอกจากนี้ยังมีถังเชื้อเพลิงขนาดใหญ่สำหรับภารกิจระยะไกลอีกด้วย มีอาวุธและเชื้อเพลิงมากกว่า
F-22 Raptor ของสหรัฐฯ
บางแหล่งอ้างว่าเครื่องบินลำนี้ใช้เครื่องยนต์ Saturn AL-31F ของรัสเซีย แต่อย่างไรก็ตาม J-20 มีแผนที่จะติดตั้งเครื่องยนต์ WS-15
ที่พัฒนาขึ้นภายในประเทศในอนาคต เป็นที่น่าสังเกตว่าอุตสาหกรรมที่อ่อนแอของจีนอีกด้านหนึ่งคืออุตสาหกรรมเครื่องยนต์เจ็ท
J-20
ไม่ใช่โครงการเครื่องบินขับไล่เพียงรุ่นเดียวในปัจจุบันที่พัฒนาโดยจีน
ในปี 2012 จีนได้เปิดเผยเครื่องบินขับไล่สเตลท์รุ่นอื่น
อย่าง J-31 มันมีขนาดเล็กกว่า J-20 แต่มันมีขนาดเท่ากับเครื่องบินขับไล่สเตลท์หลากหลายบทบาท
F-35 ของสหรัฐฯ ปัจจุบันรัฐบาลจีนให้ความสำคัญและทุ่มงบประมาณจำนวนมากในการผลิตเครื่องบินขับไล่ขั้นสูง
ที่สามารถเทียบเท่าได้กับเครื่องบินขับไล่ของสหรัฐฯและรัสเซีย
ข้อมูลจำเพาะ
บทบาท : เครื่องบินขับไล่ครองความได้เปรียบทางอากาศ
สัญชาติ : สาธารณรัฐประชาชนจีน
ผู้สร้าง : Chengdu
Aerospace Corporation
ผู้ใช้งานหลัก
: กองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน
เริ่มเข้าประจำการ : 2017
นักบิน : 1 นาย
ขนาดและน้ำหนัก
ความยาว : ~23 เมตร
ความยาวระหว่างปลายปีกทั้งสองข้าง
: ~14 เมตร
ความสูง : ~6 เมตร
น้ำหนัก (ตัวเครื่อง)
: ~19.4 ตัน
น้ำหนัก (ขึ้นบินสูงสุด)
: ~34-36 ตัน
เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน
เครื่องยนต์
: 2 x Saturn 117S , 2 x WS-15 (อยู่ระหว่างการพัฒนา)
ขุมพลัง (ปกติ / อาฟเตอร์เบิร์นเนอร์)
: 2 x 86.3 / 142 กิโลนิวตัน (117S) , 2 x ไม่ทราบ (WS-15)
ความเร็วสูงสุด
: 2,100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พิสัยทำการ
: ~4,500 กิโลเมตร
รัศมีทำการรบ
: ไม่ทราบ
เพดานบิน : ~20,000 เมตร
อาวุธยุทภัณฑ์
ปืนใหญ่ : ไม่ทราบ
อาวุธปล่อย : อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศแบบ PL-8, PL-10, PL-12 และ PL-21
ระเบิด : ระเบิดนำวิถีแบบ LS-6
ระบบ AVIONICS
- Type 1475 (KLJ-5) active electronically scanned array
- ระบบกำหนดเป้าหมาย electro-optical แบบ EOTS-86
- อินฟราเรดค้นหาและติดตามแบบ EORD-31
- Distributed aperture
system- Type 1475 (KLJ-5) active electronically scanned array
- ระบบกำหนดเป้าหมาย electro-optical แบบ EOTS-86
- อินฟราเรดค้นหาและติดตามแบบ EORD-31
อ้างอิง
www.military-today.com/aircraft/j20.htm









ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น