Kawasaki P-1


Kawasaki P-1


   Kawasaki P-1 ถูกออกแบบมาเพื่อแทนที่ P-3 Orion มันทำการบินครั้งแรกในปี 2009 และแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ เครื่องบินลำนี้ถูกใช้งานโดยกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น (JMSDF) ในปี 2013 แทนที่เครื่องบิน Orion ที่มีอายุการใช้งานมานาน จนถึงวันนี้เครื่องบิน Kawasaki P-1 เข้าประจำการแล้วกว่า 33 เครื่อง และมีการสั่งซื้ออีกกว่า 60 เครื่อง และก็ดูเหมือนว่ากองทัพอากาศอังกฤษมีความสนใจที่จะสั่งซื้อเครื่องบิน Kawasaki P-1 เพื่อไปแทนที่เครื่อง Nimrod ที่ปลดประจำการแล้ว

   Kawasaki P-1 ถูกออกแบบมาเพื่อปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนทางทะเลซะส่วนใหญ่ มีความสามารถในการเฝ้าระวังและลาดตระเวนระยะไกล ทั้งบนบกและทะเล ภารกิจต่อต้านเรือผิวน้ำ ต่อต้านเรือดำน้ำ รวบรวมข้อมูลข่าวกรอง ค้นหาและกู้ภัย มันมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับเครื่องบิน Boeing P-8 Poseidon ของสหรัฐฯ

   เครื่องบินลาดตระเวนลำนี้ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน 4 เครื่อง ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับคาวาซากิโดย IHI Corporation ของญี่ปุ่น ที่แต่ละเครื่องจะสร้างแรงขับ 60 กิโลนิวตัน

   เครื่องบินลำนี้มีอาวุธจำนวนมากในห้องเก็บอาวุธ มีตำบลติดขีปนาวุธ 8 จุด และตำบลติดระเบิดภายใน 8 จุด

   แต่กระนั้น สิ่งที่ทำให้ Kawasaki P-1 นำหน้าในการแข่งขันคือระบบการบิน (Avionics) เทคโนโลยีที่ทันสมัยถูกนำมาใช้กับเครื่องบินลำนี้ ทั้งระบบเรดาร์ของ Toshiba ไปจนถึงระบบการรบ Shinko Electric สำหรับภารกิจสงครามต่อต้านเรือดำน้ำ

   เครื่องบินลำนี้ยังมีระบบปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง ระบบนี้ช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ประสานงานทางยุทธวิธีทำงานง่ายขึ้น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสมรรถนะโดยรวมของเครื่องบิน

   มันแตกต่างจากเครื่องบินส่วนใหญ่ที่คล้ายกัน Kawasaki P-1 ไม่ได้ใช้เทคโนโลยี fly-by-wire แบบปกติ แต่ใช้ระบบ fly-by-light อันที่จริงแล้ว P-1 คือเครื่องบินลำแรกที่ใช้ระบบควบคุมการบินแบบนี้

   ราคาของ Kawasaki P-1 อยู่ที่ระหว่าง 140.8-167 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


ข้อมูลจำเพาะ

ประเภท : เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล
สัญชาติ : ญี่ปุ่น
ผู้ผลิต : Kawasaki Aerospace Company
ผู้ใช้งานหลัก : กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น
เริ่ม​เข้า​ประจำการ : 2013
พลประจำเครื่อง : 13 นาย

ขนาดและน้ำหนัก

ความยาว : 38 เมตร
ความยาวระหว่างปลายปีกทั้งสองข้าง : 35.4 เมตร
ความสูง : 12.1 เมตร
น้ำหนัก (ตัวเครื่อง) : 38.1 ตัน
น้ำหนัก (ขึ้นบินสูงสุด) : 79.7 ตัน

เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน

เครื่องยนต์ : 4 x IHI F7 turbofan
ขุมพลัง : 4 x 60 กิโลนิวตัน
ความเร็วสูงสุด : 996 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความเร็วปฏิบัติการ : 833 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพดานบิน : 13,500 เมตร
พิสัยทำการ : ไม่ทราบ
ระยะบินไกลสุด : 8,000 กิโลเมตร
รัศมีทำการรบ : 2,500 กิโลเมตร

อาวุธยุทภัณฑ์

อาวุธ​ปล่อย​ : AGM-84 Harpoon, ASM-1C และ AGM-65 Maverick
ตอร์ปิโด : MK-46, Type 97 และ G-RX5
อื่นๆ : Sonobuoy 30+ ลูกที่พร้อมใช้งาน และ 70+ ลูกที่อยู่ภายใน, ระเบิด และระเบิดน้ำลึก

ระบบ AVIONICS
     - เรดาร์ : ระบบเรดาร์ค้นหาขั้นสูงของ Toshiba
     - โซนาร์ : NEC
     - สงครามต่อต้านเรือดำน้ำ : ระบบการรบขั้นสูงของ SHINKO ELECTRIC CO.LTD
     - อื่นๆ : มาตรการตอบโต้ทางอิเล็กทรอนิกส์ของ Mitsubishi (CMD, RWR, MWS, ESM)






อ้างอิง


Photo
wikimedia.org, asianmilitaryreview.com, blogimg.goo.ne.jp, matome.naver.jp

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม