Kawasaki P-1
Kawasaki
P-1
Kawasaki
P-1 ถูกออกแบบมาเพื่อแทนที่ P-3 Orion มันทำการบินครั้งแรกในปี
2009 และแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ
เครื่องบินลำนี้ถูกใช้งานโดยกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น (JMSDF) ในปี 2013 แทนที่เครื่องบิน Orion ที่มีอายุการใช้งานมานาน จนถึงวันนี้เครื่องบิน Kawasaki P-1 เข้าประจำการแล้วกว่า 33 เครื่อง และมีการสั่งซื้ออีกกว่า
60 เครื่อง และก็ดูเหมือนว่ากองทัพอากาศอังกฤษมีความสนใจที่จะสั่งซื้อเครื่องบิน
Kawasaki P-1 เพื่อไปแทนที่เครื่อง Nimrod ที่ปลดประจำการแล้ว
Kawasaki
P-1 ถูกออกแบบมาเพื่อปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนทางทะเลซะส่วนใหญ่
มีความสามารถในการเฝ้าระวังและลาดตระเวนระยะไกล ทั้งบนบกและทะเล ภารกิจต่อต้านเรือผิวน้ำ
ต่อต้านเรือดำน้ำ รวบรวมข้อมูลข่าวกรอง ค้นหาและกู้ภัย มันมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับเครื่องบิน
Boeing P-8 Poseidon ของสหรัฐฯ
เครื่องบินลาดตระเวนลำนี้ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน 4
เครื่อง ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับคาวาซากิโดย IHI
Corporation ของญี่ปุ่น ที่แต่ละเครื่องจะสร้างแรงขับ 60 กิโลนิวตัน
เครื่องบินลำนี้มีอาวุธจำนวนมากในห้องเก็บอาวุธ มีตำบลติดขีปนาวุธ 8
จุด และตำบลติดระเบิดภายใน 8 จุด
แต่กระนั้น สิ่งที่ทำให้ Kawasaki P-1 นำหน้าในการแข่งขันคือระบบการบิน
(Avionics) เทคโนโลยีที่ทันสมัยถูกนำมาใช้กับเครื่องบินลำนี้
ทั้งระบบเรดาร์ของ Toshiba ไปจนถึงระบบการรบ Shinko
Electric สำหรับภารกิจสงครามต่อต้านเรือดำน้ำ
เครื่องบินลำนี้ยังมีระบบปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง ระบบนี้ช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ประสานงานทางยุทธวิธีทำงานง่ายขึ้น
ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสมรรถนะโดยรวมของเครื่องบิน
มันแตกต่างจากเครื่องบินส่วนใหญ่ที่คล้ายกัน Kawasaki
P-1 ไม่ได้ใช้เทคโนโลยี fly-by-wire แบบปกติ
แต่ใช้ระบบ fly-by-light อันที่จริงแล้ว P-1 คือเครื่องบินลำแรกที่ใช้ระบบควบคุมการบินแบบนี้
ราคาของ Kawasaki P-1 อยู่ที่ระหว่าง
140.8-167 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ข้อมูลจำเพาะ
ประเภท : เครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล
สัญชาติ : ญี่ปุ่น
ผู้ผลิต : Kawasaki Aerospace Company
ผู้ใช้งานหลัก
: กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น
เริ่มเข้าประจำการ : 2013
พลประจำเครื่อง : 13 นาย
ขนาดและน้ำหนัก
ความยาว : 38 เมตร
ความยาวระหว่างปลายปีกทั้งสองข้าง
: 35.4 เมตร
ความสูง : 12.1 เมตร
น้ำหนัก (ตัวเครื่อง)
: 38.1 ตัน
น้ำหนัก (ขึ้นบินสูงสุด)
: 79.7 ตัน
เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน
เครื่องยนต์
: 4 x IHI F7 turbofan
ขุมพลัง : 4 x 60 กิโลนิวตัน
ความเร็วสูงสุด : 996 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด : 996 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความเร็วปฏิบัติการ
: 833 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพดานบิน : 13,500 เมตร
พิสัยทำการ
: ไม่ทราบ
ระยะบินไกลสุด :
8,000 กิโลเมตร
รัศมีทำการรบ
: 2,500 กิโลเมตร
อาวุธยุทภัณฑ์
อาวุธปล่อย : AGM-84
Harpoon, ASM-1C และ AGM-65 Maverick
ตอร์ปิโด : MK-46, Type
97 และ G-RX5
อื่นๆ : Sonobuoy 30+ ลูกที่พร้อมใช้งาน และ 70+ ลูกที่อยู่ภายใน, ระเบิด และระเบิดน้ำลึก
ระบบ AVIONICS
- เรดาร์ : ระบบเรดาร์ค้นหาขั้นสูงของ Toshiba
- โซนาร์ :
NEC
- สงครามต่อต้านเรือดำน้ำ
: ระบบการรบขั้นสูงของ SHINKO ELECTRIC CO.LTD
- อื่นๆ :
มาตรการตอบโต้ทางอิเล็กทรอนิกส์ของ Mitsubishi (CMD, RWR,
MWS, ESM)
อ้างอิง
Photo
wikimedia.org, asianmilitaryreview.com, blogimg.goo.ne.jp,
matome.naver.jp








ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น