PMRS
PMRS
Protected
Mobility Reconnaissance Support หรือ PMRS ได้รับการพัฒนาโดย
General Dynamics เป็นหนึ่งในตระกูลยานยนต์พิเศษของยานยนต์หุ้มเกราะสายพาน
โดยพื้นฐานแล้ว PMRS เป็นรุ่น APC ของรถรบทหารราบ
ASCOD 2 การพัฒนายานยนต์ตระกูลนี้เริ่มขึ้นในปี 2010 เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ
เดิมโครงการนี้เป็นที่รู้จักในชื่อ Future Rapid Effect System (FRES) หลังจากนั้นก็มีการแบ่งโครงการออกเป็นสองโครงการการจัดซื้อแยกต่างหาก หนึ่งในนั้นคือโครงการ
Specialist Vehicle สำหรับรถลาดตระเวนใหม่ และตระกูลรถหุ้มเกราะสายพาน
ในปี 2014 กระทรวงกลาโหมของอังกฤษได้สั่งซื้อรถหุ้มเกราะลำเลียงพล PMRS
ทั้งหมดจำนวน 59 คัน พร้อมกับยานพาหนะอื่นๆ ในตระกูล Specialist
Vehicle อีกหลายคัน รถหุ้มเกราะลำเลียงพลสายพานเหล่านี้จะเข้ามาแทนที่
FV103 Spartan ที่ถูกใช้งานโดยกองทัพบกอังกฤษ การส่งมอบมีกำหนดเริ่มขึ้นในปี
2017 รถหุ้มเกราะเหล่านี้จะจัดส่งมอบครอบทั้งหมดในปี 2024 ยานยนต์ทั้งหมดจะผลิตในสหราชอาณาจักร
รถหุ้มเกราะใหม่นี้มีแผนที่จะประจำการในกองทัพไปอย่างน้อย 30 ปี
PMRS เป็นกลุ่มรถบรรทุกต่อสู้พิเศษ หมายความว่ารถคันนี้ไม่ได้ใช้แค่ปฏิบัติภารกิจลำเลียงทหารราบเท่านั้น
แต่รวมถึงยังเป็นรถรบทหารช่าง รถตรวจการในสนามรบ หรือรถบรรทุกขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ
รถหุ้มเกราะลำเลียงพลนี้มีพลประจำรถสามนาย ได้แก่ ผู้บังคับการรถ พลขับ และพลปืน
รวมถึงยังสามารถรองรับกองกำลังทหารได้อีก 7 นาย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับหน่วยปฏิบัติการพิเศษและอุปกรณ์ประจำตัวของเหล่าทหาร
มีกล่องและชั้นวางของภายใน สามารถเก็บอุปกรณ์เพิ่มเติมได้นอกตัวรถ ทหารเข้าและออกจากรถผ่านประตูด้านหลัง
นอกจากนี้ยังมีช่องบนหลังคาสำหรับการสังเกตการณ์ การยิง และใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน
รถหุ้มเกราะลำเลียงพลใหม่นี้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง มันใช้ชุดเกราะแบบแยกส่วน และมีนวัตกรรมการป้องกันกับระเบิดแบบใหม่
มันอ้างว่ามันมีการป้องกันที่ดีที่สุดและมีความอยู่รอดสูงที่สุดในรถประเภทนี้ มันมีระดับการป้องกันสูงสำหรับการป้องกันต่อกระสุนปืนขนาดเล็ก
เศษสะเก็ดกระสุนปืนใหญ่ และกับระเบิด พลประจำรถและผู้โดยสารนั่งอยู่บนเบาะนั่งต่อต้านแรงระเบิด
ชุดเกราะเสริมสามารถติดตั้งได้เมื่อต้องการ ชุดเกราะรุ่นใหม่ๆ สามารถทำการติดตั้งได้เมื่อมันพร้อมใช้งาน
น้ำหนักของตัวรถ PMRS หนักประมาณ 30 ตัน ด้วยชุดเกราะติดตั้งเสริมน้ำหนักของมันจะเพิ่มขึ้นประมาณ
40 ตัน รถคันนี้ยังติดตั้งระบบตอบโต้ทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบแจ้งเตือนเมื่อถูกตรวจจับด้วยเลเซอร์
ระบบตระหนักรู้สถานการณ์ และระบบอื่นๆ ดูเหมือนว่า PMRS เป็นหนึ่งในรถหุ้มเกราะลำเลียงพลที่มีการป้องกันมากที่สุดในปัจจุบัน
APC นี้ติดตั้งสถานีอาวุธควบคุมระยะไกลพร้อมปืนกลขนาด 12.7 มิลลิเมตร
รถหุ้มเกราะคันนี้ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบชาร์จเจอร์ German
MTU V8 199 TE21 ที่ให้กำลังเครื่องยนต์ 805
แรงม้า เครื่องยนต์ติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าตัวรถ มันมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบของ
German Renk 256B 6-speed ยานยนต์พิเศษนี้มีกำลังที่เหลือเฟือ ในระหว่างการทดสอบรถสามารถลากน้ำหนักได้
62 ตัน เป็นระยะทาง 300 กิโลเมตร ดังนั้น PMRS จึงมีศักยภาพในการที่จะพัฒนาเพิ่มเติมไปได้ในอีก
30 ปีข้างหน้า
ข้อมูลจำเพาะ
บทบาท : รถหุ้มเกราะลำเลียงพล
สัญชาติ : สหราชอาณาจักร
ผู้พัฒนา : General
Dynamics UK
เริ่มเข้าประจำการ : ~2017
พลประจำรถ : 3 นาย
ผู้โดยสาร : 7 นาย
ขนาดและน้ำหนัก
น้ำหนัก : ~30 ตัน
น้ำหนัก (พร้อมชุดเกราะเสริม) : ~40 ตัน
ความยาว : ~7.62 เมตร
ความกว้าง : ~3.35 เมตร
ความสูง : ~2.5 เมตร
อาวุธยุทภัณฑ์
ปืนกล : 1 x 12.7 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน
เครื่องยนต์ : MTU
V8 199 TE21 Diesel
ขุมพลัง : 805 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด : 70 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พิสัย : ~500 กิโลเมตร
ความคล่องตัว
ลาดชัน : 60%
ลาดเอียง : 40%
ข้ามสิ่งกีดขวาง : ~0.9 เมตร
ข้ามคูกว้าง : ~2.5 เมตร
ลุยน้ำลึก : 1.5 เมตร
อ้างอิง
Photo
wikimedia.org, popsci.com, newatlas.com, walesonline.co.uk







ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น