Shaanxi Y-9


Shaanxi Y-9


   ในปี 2010 ได้มีการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีแบบใหม่ในประเทศจีน มันถูกออกแบบมาเพื่อมาแทนที่เครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี Y-8 (มีต้นแบบมาจาก An-12 ของโซเวียต) จีนพยายามที่จะสร้างเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีที่เทียบเท่ากับเครื่องบิน C-130J Super Hercules ของสหรัฐฯ สำนักออกแบบ Antonov ของยูเครนได้ให้คำปรึกษาแก่นักพัฒนาชาวจีนในการออกแบบปีกและลำตัวเครื่องบิน เครื่องบินใหม่นี้มีน้ำหนักบรรทุกและพิสัยทำการที่มากขึ้น Y-9 ทำการบินครั้งแรกในปี 2010 เครื่องบินนี้เริ่มเข้าประจำการในกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในปี 2012 เครื่องบินลำเลียง Y-9 และรุ่นต่างๆของเครื่องบินนี้ถูกผลิตโดยบริษัท Shaanxi Aircraft Corporation และมีการส่งออกเครื่องบินลำเลียง Y-9 นี้ไปยังประเทศพม่า

   Y-9 มีลักษณะคล้ายกับ Y-8 แต่มันไม่มีป้อมปืนใหญ่ขนาด 23 มิลลิเมตร ที่ติดตั้งอยู่ส่วนท้ายเครื่องเหมือนที่มีอยู่ในเครื่องบินลำเลียง Y-8

   Y-9 สามารถบรรทุกสัมภาระได้ 25 ตัน มีรายงานว่าเครื่องบินลำนี้สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากกว่า 30 ตัน เครื่องบินลำนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 106 นาย ทหารพลร่มได้ 132 นาย หรือ เปลหาม 72 เปล และสามารถบรรทุกรถรบทหารพลร่ม ZLC 2000 ได้สองคัน Y-9 ยังสามารถบรรทุกยานพาหนะทางทหารอื่นๆ ได้หลายแบบ รวมถึงรถบรรทุกขนาดเล็ก ตู้ขนส่งสินค้า หรือ พาเลท ช่องเก็บสินค้ามีปริมาตรภายใน 155 ลูกบาศก์เมตร มันติดตั้งลูกกลิ้งขนถ่ายสินค้าและห่วงยึด ประตูด้านหลังทำหน้าที่เป็นทางลาด

   Y-9 มีเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่และระบบ avionics สมัยใหม่ มีกล้องมองอิเล็กทรอนิกส์แบบ Forward-Looking Infra Red (FLIR) และเซ็นเซอร์ทีวีติดตั้งอยู่ใต้ลำตัว ใช้สำหรับการปฏิบัติการในเวลากลางคืนและในสภาวะอากาศที่ไม่อำนวย

   เครื่องบินนี้ได้รับพลังงานจากเครื่องยนต์เทอร์โบพร๊อปตระกูล WJ-6 จำนวน 4 เครื่อง ที่ให้กำลังสูงสุดเครื่องละ 5,100 แรงม้าเพลา บางแหล่งรายงานว่ามีการจัดหาเครื่องยนต์จากยูเครนสำหรับใช้กับเครื่องบินลำเลียงลำนี้ มันอาจเป็นเครื่องยนต์ Ivchenko-Progress AI-20D เครื่องยนต์แต่ละตัวติดตั้งใบพัด 6 ใบ

   เครื่องบินลำเลียงนี้ดำเนินการโดยลูกเรือ 4 นาย ได้แก่ นักบิน 2 นาย ช่างเครื่อง 1 นาย และ เจ้าหน้าที่จัดการสัมภาระ 1 นาย

สายพันธ์

   Y-9E เป็นรุ่นสำหรับส่งออก เครื่องบินลำนี้ได้รับการส่งออกไปยังประเทศพม่า

   Y-9JB เป็นเครื่องบินสงครามอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องบินลาดตระเวน มีแฟริ่งขนาดใหญ่ 4 จุด และเสาอากาศ

   Y-9G เป็นรุ่นสงครามอิเล็กทรอนิกส์

   Y-9XZ เป็นรุ่นสงครามทางจิตวิทยา (การแพร่กระจายข่าวสาร การบิดเบือน การโฆษณาชวนเชื่อผ่านวิทยุพลเรือนและทหาร และการแพร่ภาพทางโทรทัศน์สาธารณะ)

   KJ-500 เป็นเครื่องบินแจ้งเตือนภัยทางอากาศ ติดตั้ง radome แบบถาวร ถูกเปิดเผยครั้งแรกในปี 2015 มันอาจจะมาแทนที่เครื่องบินแจ้งเตือนภัยทางอากาศ KJ-200 ที่มีพื้นฐานอยู่บนเครื่องบิน Y-8


ข้อมูลจำเพาะ

ประเภท : เครื่องบินขนส่งลำเลียงทางยุทธวิธี
สัญชาติ : สาธารณรัฐประชาชนจีน
ผู้ผลิต : Shaanxi Aircraft Company
ผู้ใช้งานหลัก : สาธารณรัฐประชาชนจีน , เมียนมา
เริ่มเข้าประจำการ : 2012
พลประจำเครื่อง : 4 นาย

ขนาดและน้ำหนัก

ความยาว : 36 เมตร
ความยาวระหว่างปลายปีกทั้งสองข้าง : 40 เมตร
ความสูง : 11.3 เมตร
น้ำหนัก (เปล่า) : 39 ตัน
น้ำหนัก (ขึ้นบินสูงสุด) : 77 ตัน

เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน

เครื่องยนต์ : 4 x WJ-6 series turboprops
ขุมพลัง : 4 x 5,100 แรงม้าเพลา
ความเร็วสูงสุด : ไม่ทราบ
ความเร็วร่อน : 600~650 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพดานบิน : 10,400 เมตร
พิสัยทำการ : ~5,000 กิโลเมตร
ระยะบินไกลสุด : ~8,000 กิโลเมตร
ระยะเวลาปฏิบัติการ :  12 ชั่วโมง

การบรรทุก

น้ำหนักบรรทุกสูงสุด : 25 ตัน
กำลังพล : ผู้โดยสาร 106 นาย , ทหารพลร่ม 132 นาย หรือ เปลหาม 72 เปล
ยานพาหนะ : 2 x รถรบทหารพลร่ม ZLC 2000
ขนาดช่องเก็บสัมภาระ : 16.2 x 3.2 x 2.35 เมตร







ที่มา


Photo

sinodefence.com, htka.hu, hnol.net, milidom.net, aerobuzz.de, sinaimg.cn

ความคิดเห็น