Shaanxi Y-9
Shaanxi
Y-9
ในปี 2010 ได้มีการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีแบบใหม่ในประเทศจีน
มันถูกออกแบบมาเพื่อมาแทนที่เครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธี Y-8
(มีต้นแบบมาจาก An-12 ของโซเวียต) จีนพยายามที่จะสร้างเครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีที่เทียบเท่ากับเครื่องบิน
C-130J Super Hercules ของสหรัฐฯ สำนักออกแบบ
Antonov ของยูเครนได้ให้คำปรึกษาแก่นักพัฒนาชาวจีนในการออกแบบปีกและลำตัวเครื่องบิน
เครื่องบินใหม่นี้มีน้ำหนักบรรทุกและพิสัยทำการที่มากขึ้น Y-9
ทำการบินครั้งแรกในปี 2010 เครื่องบินนี้เริ่มเข้าประจำการในกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในปี
2012 เครื่องบินลำเลียง Y-9 และรุ่นต่างๆของเครื่องบินนี้ถูกผลิตโดยบริษัท
Shaanxi Aircraft Corporation และมีการส่งออกเครื่องบินลำเลียง Y-9 นี้ไปยังประเทศพม่า
Y-9 มีลักษณะคล้ายกับ Y-8 แต่มันไม่มีป้อมปืนใหญ่ขนาด 23
มิลลิเมตร ที่ติดตั้งอยู่ส่วนท้ายเครื่องเหมือนที่มีอยู่ในเครื่องบินลำเลียง Y-8
Y-9 สามารถบรรทุกสัมภาระได้ 25 ตัน มีรายงานว่าเครื่องบินลำนี้สามารถบรรทุกน้ำหนักได้มากกว่า
30 ตัน เครื่องบินลำนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 106 นาย ทหารพลร่มได้ 132 นาย หรือ
เปลหาม 72 เปล และสามารถบรรทุกรถรบทหารพลร่ม ZLC 2000 ได้สองคัน Y-9 ยังสามารถบรรทุกยานพาหนะทางทหารอื่นๆ
ได้หลายแบบ รวมถึงรถบรรทุกขนาดเล็ก ตู้ขนส่งสินค้า หรือ พาเลท ช่องเก็บสินค้ามีปริมาตรภายใน
155 ลูกบาศก์เมตร มันติดตั้งลูกกลิ้งขนถ่ายสินค้าและห่วงยึด ประตูด้านหลังทำหน้าที่เป็นทางลาด
Y-9 มีเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่และระบบ avionics สมัยใหม่ มีกล้องมองอิเล็กทรอนิกส์แบบ Forward-Looking Infra Red
(FLIR) และเซ็นเซอร์ทีวีติดตั้งอยู่ใต้ลำตัว ใช้สำหรับการปฏิบัติการในเวลากลางคืนและในสภาวะอากาศที่ไม่อำนวย
เครื่องบินนี้ได้รับพลังงานจากเครื่องยนต์เทอร์โบพร๊อปตระกูล WJ-6 จำนวน 4 เครื่อง ที่ให้กำลังสูงสุดเครื่องละ 5,100
แรงม้าเพลา บางแหล่งรายงานว่ามีการจัดหาเครื่องยนต์จากยูเครนสำหรับใช้กับเครื่องบินลำเลียงลำนี้
มันอาจเป็นเครื่องยนต์ Ivchenko-Progress AI-20D เครื่องยนต์แต่ละตัวติดตั้งใบพัด
6 ใบ
เครื่องบินลำเลียงนี้ดำเนินการโดยลูกเรือ 4 นาย ได้แก่ นักบิน 2 นาย ช่างเครื่อง
1
นาย และ เจ้าหน้าที่จัดการสัมภาระ 1 นาย
สายพันธ์
Y-9E เป็นรุ่นสำหรับส่งออก เครื่องบินลำนี้ได้รับการส่งออกไปยังประเทศพม่า
Y-9JB เป็นเครื่องบินสงครามอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องบินลาดตระเวน
มีแฟริ่งขนาดใหญ่ 4 จุด และเสาอากาศ
Y-9G เป็นรุ่นสงครามอิเล็กทรอนิกส์
Y-9XZ เป็นรุ่นสงครามทางจิตวิทยา (การแพร่กระจายข่าวสาร
การบิดเบือน การโฆษณาชวนเชื่อผ่านวิทยุพลเรือนและทหาร และการแพร่ภาพทางโทรทัศน์สาธารณะ)
KJ-500 เป็นเครื่องบินแจ้งเตือนภัยทางอากาศ ติดตั้ง radome แบบถาวร ถูกเปิดเผยครั้งแรกในปี 2015 มันอาจจะมาแทนที่เครื่องบินแจ้งเตือนภัยทางอากาศ
KJ-200 ที่มีพื้นฐานอยู่บนเครื่องบิน Y-8
ข้อมูลจำเพาะ
ประเภท : เครื่องบินขนส่งลำเลียงทางยุทธวิธี
สัญชาติ : สาธารณรัฐประชาชนจีน
ผู้ผลิต : Shaanxi
Aircraft Company
ผู้ใช้งานหลัก : สาธารณรัฐประชาชนจีน ,
เมียนมา
เริ่มเข้าประจำการ : 2012
พลประจำเครื่อง : 4 นาย
ขนาดและน้ำหนัก
ความยาว : 36 เมตร
ความยาวระหว่างปลายปีกทั้งสองข้าง : 40 เมตร
ความสูง : 11.3 เมตร
น้ำหนัก (เปล่า) : 39 ตัน
น้ำหนัก (ขึ้นบินสูงสุด) : 77 ตัน
เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน
เครื่องยนต์ : 4 x
WJ-6 series turboprops
ขุมพลัง : 4
x 5,100 แรงม้าเพลา
ความเร็วสูงสุด : ไม่ทราบ
ความเร็วร่อน : 600~650 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพดานบิน : 10,400 เมตร
พิสัยทำการ :
~5,000 กิโลเมตร
ระยะบินไกลสุด : ~8,000 กิโลเมตร
ระยะเวลาปฏิบัติการ : 12 ชั่วโมง
การบรรทุก
น้ำหนักบรรทุกสูงสุด : 25
ตัน
กำลังพล : ผู้โดยสาร 106 นาย , ทหารพลร่ม 132 นาย หรือ
เปลหาม 72 เปล
ยานพาหนะ : 2
x รถรบทหารพลร่ม ZLC 2000
ขนาดช่องเก็บสัมภาระ : 16.2 x 3.2 x 2.35 เมตร
ที่มา
Photo
sinodefence.com, htka.hu, hnol.net, milidom.net, aerobuzz.de,
sinaimg.cn
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น