Kawasaki C-2


Kawasaki C-2


   Kawasaki C-2 เป็นเครื่องบินขนส่งทางทหารแบบใหม่ของญี่ปุ่น ได้รับการพัฒนาและผลิตโดย Kawasaki Heavy Industries สำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น (JASDF) ที่ต้องการเครื่องบินขนส่งพิสัยกลางที่ทันสมัย หลังจากที่ได้ทำการศึกษาเครื่องบินของต่างประเทศ เช่น Lockheed Martin C-130J Super Hercules, Boeing C-17 Globemaster III และ Airbus A400M กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้ข้อสรุปว่าเครื่องบินเหล่านี้มีขีดความสามารถไม่ตรงตามที่ JASDF ต้องการ ดังนั้นกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นจึงตัดสินใจที่จะพัฒนาเครื่องบินขนส่งขึ้นเองภายในประเทศ การพัฒนา XC-2 เริ่มขึ้นในปี 2001 มันทำการบินครั้งแรกในปี 2010 และถูกส่งมองให้กับ JASDF เพื่อทำการทดสอบและประเมินผลในปี 2011 มีการวางแผนให้เครื่องบินลำแรกที่ผลิตขึ้นจะทำการส่งมอบให้กับ JASDF ได้ในปี 2014 แต่เนื่องจากมันประสบกับปัญหาด้านการออกแบบในบางส่วน จึงทำให้มันเกิดความล่าช้า เครื่องบิน Kawasaki C-2 เริ่มเข้าประจำการใน JASDF ในปี 2016 และคาดว่าจะมีการส่งมอบเครื่องบินทั้งหมด 30-40 ลำ ซึ่งเครื่องบินเหล่านี้จะเข้ามาแทนที่เครื่องบินขนส่งลำเลียงทางยุทธวิธีแบบ Kawasaki C-1 และ C-130 Hercules ของ Lockheed Martin เครื่องบิน C-2 สามารถบรรทุกสัมภาระได้มากกว่าและมีพิสัยทำการที่ไกลกว่าเครื่องบิน C-130 Hercules และ Kawasaki C-1 รุ่นก่อนหน้า

   Kawasaki C-2 ทำการพัฒนาต่อมาจาก C-1 รุ่นก่อนหน้า ออกแบบตามแบบของเครื่องบินขนส่งทางทหารสมัยใหม่ทั่วไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและการผลิต มันจึงได้ทำการพัฒนาควบคู่ไปกับเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเล Kawasaki P-1 ทำให้ชิ้นส่วนๆใหญ่ของลำตัวเครื่อง โครงสร้างพื้นฐานของปีก และส่วนประกอบของระบบสามารถใช้งานร่วมกันได้

   เครื่องบินนี้ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนของ General Electric CF6-80C2K1F จำนวน 2 เครื่องยนต์​ เป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกับที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสายการบินพาณิชย์​ของพลเรือน​ เป็นเครื่องยนต์​ที่สามารถทำความเร็วได้สูง

   Kawasaki C-2 สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ 37.6 ตัน ในขณะที่ Kawasaki C-1 รุ่นก่อนหน้าสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้เพียง 10-12 ตัน และ C-130 Hercules สามารถรองรับ​น้ำหนักบรรทุกได้ 19 ตัน Kawasaki C-2 มีขนาดและความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกคล้ายคลึงกับ Airbus A400M มันใช้ในการขนส่งกองกำลังทหาร อุปกรณ์สนับสนุนทางอากาศ และการดำเนินการอพยพทางการแพทย์ สามารถบรรทุกกองกำลังทหารได้ประมาณ 120 นาย หรือ แผ่นพาเลทมาตรฐานสำหรับการขนส่งทางอากาศ 8 แผ่น หรือ เฮลิคอปเตอร์แบบ UH-60J หนึ่งลำ มีทางลาดด้านหลังที่สามารถเปิดได้ในระหว่างทำการบิน สามารถทำการบินและลงจอดได้กับรันเวย์ที่มีระยะสั้น หรือ ทางวิ่งที่ไม่ได้เตรียมการ

   Kawasaki C-2 ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องสามนาย ได้แก่นักบินสองนาย และเจ้าหน้าที่โหลดสัมภาระ

   Kawasaki ยังวางแผนที่จะขาย C-2 สำหรับรุ่นเชิงพาณิชย์อีกด้วย


ข้อมูลจำเพาะ

ประเภท : เครื่องบินขนส่งลำเลียงทางทหาร
สัญชาติ : ญี่ปุ่น
ผู้ผลิต Kawasaki Heavy Industries
ผู้ใช้งานหลัก : กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น
เริ่มเข้าประจำการ : 2016
พลประจำเครื่อง : 3 นาย

ขนาดและน้ำหนัก

ความยาว : 43.9 เมตร
ความยาวระหว่างปลายปีกทั้งสองข้าง : 44.4 เมตร
ความสูง : 14.2 เมตร
น้ำหนัก (ตัวเครื่อง​) : 60.8 ตัน
น้ำหนัก (ขึ้นบินสูงสุด) : 141.4 ตัน

เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน

เครื่องยนต์ : 2 x General Electric CF6-80C2K1F Turbofan
ขุมพลัง : 2 x 266 กิโลนิวตัน
ความเร็วสูงสุด : 917 กิโลเมตร​/ชั่วโมง​
ความเร็วร่อน : 890 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพดานบิน : 12,200 เมตร
พิสัยทำการ (น้ำหนักบรรทุกสูงสุด) : 4,500 กิโลเมตร​
พิสัยทำการ (น้ำหนักบรรทุก 12 ตัน) : 6,500 กิโลเมตร
ระยะบินไกลสุด : 10,000 กิโลเมตร

การบรรทุก

น้ำหนักบรรทุกสูงสุด : 37.6 ตัน
กำลังพล : ~120 นาย
ยานพาหนะ : รถรบต่อสู้​รถถัง​แบบ​ Type 16
ขนาดช่องเก็บสัมภาระ : 16 x 4 x 4 เมตร​













ที่มา


Photo

wikimedia.org, motorbi.ru, alert5.com, aviationwire.jp, livedoor.blogimg.jp, airliners.net, jetphotos.com, planespotters.net

ความคิดเห็น