Leclerc DNG


Leclerc DNG


   รถกู้ซ่อม Leclerc DNG ของฝรั่งเศส ใช้แชสซีพื้นฐานมาจากรถถังหลัก Leclerc ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อมาแทนที่ AMX-30D รุ่นก่อนหน้า ที่ไม่สามารถดึงหรือกู้คืนรถถังหลัก Leclerc ที่มีน้ำหนักมากขึ้นได้ การพัฒนา ARV ใหม่นี้เริ่มขึ้นในปี 1991 รถต้นแบบคันแรกถูกสร้างขึ้นในปี 1994 รถคันแรกที่ผลิตถูกส่งมอบให้กับกองทัพบกฝรั่งเศสในปี 1999 รถหุ้มเกราะกู้ซ่อมใหม่นี้ติดตั้งเครน เครื่องกว้าน และใบมีดของ German Buffel ARV

   รถกู้ซ่อม Leclerc DNG ถูกสร้างขึ้นให้กับกองทัพบกฝรั่งเศสทั้งหมด 20 คัน เป็นที่รู้จักกันในกองทัพบกฝรั่งเศสว่า Leclerc DCL นอกจากนี้มันยังได้รับการส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำนวน 46 คัน เพื่อใช้กับรถถังหลัก Leclerc ที่มีประจำการในกองทัพสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

   Leclerc DNG ติดตั้งเครน เครื่องกว้าน และอุปกรณ์สำหรับดันดินที่ด้านหน้า ภารกิจหลักของรถคันนี้คือการกู้คืนยานยนต์ที่มีความเสียหาย ติดขัด หรือพลิกคว่ำ ทั้งรถถังหลักและยานยนต์ติดตามอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถเคลื่อนย้ายยานยนต์ที่มีความเสียหายไปยังพื้นที่ปลอดภัย หรือหน่วยบำรุงรักษาที่ใกล้ที่สุด ยานยนต์นี้ยังสามารถทำการซ่อมยานยนต์อื่นในสนามรบได้ งานอื่นของ Leclerc DNG ยังรวมถึงการกำจัดสิ่งกีดขวางตามธรรมชาติและการกำจัดสิ่งกีดขวางที่ถูกสร้างขึ้น

   รถหุ้มเกราะกู้ซ่อมนี้มีเครนขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่บนแท่นหมุนซึ่งสามารถยกน้ำหนักได้ 30 ตัน มันมีความสามารถในการยกป้อมปืนของรถถังหลักส่วนใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังใช้ในการยกชุดเครื่องยนต์ของรถถังหลัก หรืองานยกอื่นๆ เครนสามารถหมุนได้ 260 องศา หากจำเป็นต้องมีการซ่อมแซมเครนจะทำการยกด้านหน้า หรือด้านหลังของยานยนต์เพื่อให้สามารถเข้าถึงระบบที่เสียหายได้ เมื่อไม่มีการใช้งานเครนจะถูกเก็บไว้ที่ด้านขวาของตัวรถ Leclerc DNG สามารถเก็บสัมภาระเพิ่มเติมไว้ที่ด้านหลังของตัวรถได้ สามารถทำการเปลี่ยนชุดเครื่องยนต์ของรถถังหลัก Leclerc ได้ภายใน 30 นาที


   เครื่องกว้านหลักถูกติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าของตัวรถ มีสายเคเบิลยาว 180 เมตร และมีแรงดึง 35 ตัน เมื่อทำงานรวมกับชุดลูกรอกเสริมมันจะมีแรงดึงเพิ่มขึ้นถึง 70 ตัน กว้านหลักของ Leclerc DNG ใช้สำหรับการกู้คืนยานพาหนะที่เสียหาย ติดขัด จม หรือพลิกคว่ำ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องกว้านเสริมพร้อมสายเคเบิลยาว 230 เมตร ที่มีแรงดึง 1.3 ตัน

   อีกงานหนึ่งของรถหุ้มเกราะกู้ซ่อมคันนี้คือการลากยานพาหนะที่ชำรุด หรือไม่สามารถควบคุมได้ ยานพาหนะจะถูกลากไปยังพื้นที่ปลอดภัย หรือหน่วยซ่อมบำรุงที่ใกล้ที่สุด

   ใบมีดที่ติดตั้งด้านหน้าจะใช้สำหรับการกำจัดสิ่งกีดขวางและการจัดการหน้าดิน เช่น การเตรียมตำแหน่งที่ตั้งยิง การสร้างคูป้องกัน สนามเพลาะ และอื่นๆ นอกจากนี้ยังใช้ใบมีดเพื่อรักษาเสถียรภาพของรถในระหว่างทำการใช้เครนและเครื่องกว้าน

   เกราะการป้องกันของรถหุ้มเกราะกู้ซ่อม Leclerc จะคล้ายกับของรถถังหลัก สามารถติดตั้งชุดเกราะปฏิกิริยาป้องกันเสริมได้หากจำเป็น ติดตั้งระบบดับเพลิงอัตโนมัติและระบบป้องกัน NBC มีการติดตั้งปืนกลขนาด 12.7 มิลลิเมตร สำหรับการป้องกันตัวเอง รวมทั้งยังติดตั้งเครื่องยิงลูกระเบิดควัน Leclerc DNG มีพลประจำรถ 3 นาย ได้แก่ ผู้บังคับการรถ พลปืน และพลขับ นอกจากนี้ยังมีที่นั่งว่างอีกหนึ่งที่สำหรับผู้โดยสาร

   รถคันนี้ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบชาร์จเจอร์ German MTU 883 V12 ที่ให้กำลังเครื่องยนต์สูงสุด 1,500 แรงม้า เป็นเครื่องยนต์ชนิดเดียวกับที่ใช้ในรถถังหลัก Leclerc ที่ส่งออกไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Leclerc DNG มีระบบกันสะเทือนแบบ hydropneumatic นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์กวาดทุ่นระเบิดได้


ข้อมูลจำเพาะ

ประเภท : รถหุ้มเกราะกู้ซ่อม
สัญชาติ : ฝรั่งเศส
ผู้ใช้งานหลัก : ฝรั่งเศส , สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
เริ่มเข้าประจำการ : 1999
พลประจำรถ : 3 นาย

ขนาดและน้ำหนัก

น้ำหนัก : 59 ตัน
ความยาว : 9.87 เมตร
ความกว้าง : 3.71 เมตร
ความสูง : 2.53 เมตร

ประสิทธิภาพ

กำลังยก : 30 ตัน
กำลังกว้าน : 35-70 ตัน
น้ำหนักบรรทุกพ่วง : ~60 ตัน
ความสามารถในการดันดิน : ~170 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง

อาวุธยุทธภัณฑ์

ปืนกล : 1 x 12.7 มิลลิเมตร

เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน

เครื่องยนต์ : MTU 883 V12 Diesel
ขุมพลัง : 1,500 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด : 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พิสัยปฏิบัติการ : 700 กิโลเมตร

ความคล่องตัว

ลาดชัน : 60%
ลาดเอียง : 30%
ข้ามสิ่งกีดขวาง : 1.25 เมตร
ข้ามคูกว้าง : 3 เมตร
ลุยน้ำลึก : 1 เมตร






ที่มา


Photo

military-today.com, armyrecognition.com, ERR news, defence24.pl

ความคิดเห็น