Hippo


Hippo


   Hippo เป็นรถกู้ซ่อมพื้นที่ชายหาดของสหราชอาณาจักร (Beach Recovery Vehicle) ได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการ Future Beach Recovery Vehicle (FBRV) สำหรับนาวิกโยธินอังกฤษ ผู้ได้รับสัญญาหลักคือ Hagglunds Moelv ของนอร์เวย์ มันถูกซื้อโดย BAE Systems ในปี 2004 Hippo ได้รับการเปิดเผยในปี 2003 ในฐานะรถที่จะเข้ามาแทนที่ CEBARV รุ่นก่อนหน้า ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนแชสซีของรถถังหลัก Centurion ปัจจุบันมีรถกู้ซ่อมนี้ทั้งหมด 4 คัน ที่ได้รับการนำเข้าประจำการในนาวิกโยธินอังกฤษ โดยมีสองคันอยู่บนเรือยกพลขึ้นบก HMS Albion และ HMS Bulwark ในขณะที่อีกสองคันถูกใช้งานโดยหน่วยฝึกกองกำลังนาวิกโยธินอังกฤษ รถกู้ซ่อมพื้นที่ชายหาดคันนี้มีรูปร่างที่ผิดปกติไปจากรถกู้ซ่อมทั่วไป เป็นรถที่มีลักษณะแปลกมากที่สุดหนึ่งรุ่นในคลังแสงของสหราชอาณาจักร

   Hippo ตั้งอยู่บนพื้นฐานของรถถังหลัก Leopard 1A5 ของเยอรมัน ได้รับการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ใช้สำหรับภารกิจกู้ซ่อมบริเวณชายหาดโดยเฉพาะ ป้อมปืนของรถถังถูกแทนที่ด้วยโครงสร้างที่มีลักษณะคล้ายกับห้องควบคุมบนเรือขนาดเล็ก Hippo มีความสูงมากกว่า CEBARV รุ่นก่อนหน้า อย่างไรก็ตามโครงสร้างเสริมของมันนั้นไม่ได้มีการหุ้มเกราะอย่างเต็มที่ ท่อไอเสียได้รับการยกให้สูงขึ้น

   Hippo ใช้ในภารกิจที่หลากหลาย เช่น การเตรียมชายหาด การลากยานพาหนะ และเป็นหลักยึดสมอสำหรับเรือระบายพล รวมถึงการกู้ยานพาหนะที่จมน้ำ มันสามารถดึงยานพาหนะที่มีน้ำหนักสูงสุด 50 ตัน Hippo สามารถส่งไปยังพื้นที่ปฏิบัติการได้โดยเรือระบายพล หรือ ยานระบายพล Hippo ติดตั้งกันชนพิเศษที่ด้านหน้าที่ใช้ในการผลักดันเรือระบายพลบริเวณหัวหาด รถกู้ซ่อมคันนี้ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ประมาณ 4 นาย ซึ่งรวมถึงนักประดาน้ำที่มีประสบการณ์ รถกู้ซ่อมคันนี้ไม่มีการติดตั้งอาวุธสำหรับป้องกันตนเอง

   Hippo ใช้เครื่องยนต์เดิมของรถถัง Leopard 1A5 มันใช้เครื่องยนต์ดีเซลเชื้อเพลิงอเนกประสงค์ MTU MB 838 Ca M500 ที่ให้กำลังเครื่องยนต์ 830 แรงม้า เครื่องยนต์นี้สามารถใช้งานได้กับน้ำมันดีเซล เบนซิน น้ำมันก๊าด และน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน แม้ว่าเครื่องยนต์จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ระบบส่งกำลังของ Leopard 1A5 ถูกปรับแต่งใหม่เพื่อเพิ่มแรงฉุด เนื่องด้วยการปรับแต่งนี้ทำให้ Hippo มีความเร็วสูงสุดบนถนนเพียง 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้มันยังมีการติดตั้งชุดพลังงานเสริม

   นาวิกโยธินเนเธอร์แลนด์ใช้รถกู้ซ่อมพื้นที่ชายหาดที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ มันมีพื้นฐานอยู่บนแชสซีของรถถังหลัก Leopard 1V มันมีโครงสร้างพื้นฐานที่แตกต่างกันแม้ว่าบทบาทของมันจะมีลักษณะคล้ายกับ Hippo ก็ตาม


ข้อมูลจำเพาะ

ประเภท : รถกู้ซ่อมพื้นที่ชายหาด
สัญชาติ : นอร์เวย์ , อังกฤษ
ผู้ใช้งานหลัก : สหราชอาณาจักร
เริ่มเข้าประจำการ : 2003
พลประจำรถ : ~4 นาย

ขนาดและน้ำหนัก

น้ำหนัก : 50 ตัน
ความยาว : ~7.3 เมตร
ความกว้าง : ~3.5 เมตร
ความสูง : ~4 เมตร

ประสิทธิภาพ

น้ำหนักบรรทุกพ่วง : 50 ตัน

เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน

เครื่องยนต์ : MTU MB 838 Ca M500 Diesel
ขุมพลัง : 830 แรงม้า
ความเร็วสูงสุด : 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง
พิสัยปฏิบัติการ : ~400 กิโลเมตร

ความคล่องตัว

ลาดชัน : 60%
ลาดเอียง : ไม่ทราบ
ข้ามสิ่งกีดขวาง : ~1.15 เมตร
ข้ามคูกว้าง : ~3 เมตร
ลุยน้ำลึก : 2.95 เมตร









ที่มา


Photo

static.flickr.com, thinkdefence.co.uk, chosun.com, royalnavy.mod.uk

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม