Xian Y-20


Xian Y-20


   Y-20 เป็นเครื่องบินขนส่งลำเลียงแบบใหม่ของจีน มันมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Kunpeng ซึ่งเป็นชื่อของนกในตำนานเทพนิยายของจีน เครื่องบินลำนี้ได้รับการพัฒนาโดย Xian Aircraft Corporation (XAC) โดยได้รับความช่วยเหลือจากรัสเซียและยูเครน มันเป็นเครื่องบินขนส่งลำเลียงขนาดหนักเครื่องแรกที่พัฒนาขึ้นในประเทศจีน การพัฒนาเริ่มขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1990 ในปี 2006 มันกลายเป็นโครงการที่สำคัญอันดับแรกของประเทศ Y-20 ทำการบินครั้งแรกในปี 2013 จีนกลายเป็นประเทศแรกในโลกหลังจากสหรัฐอเมริกา รัสเซีย และยูเครนที่พัฒนาเครื่องบินขนส่งลำเลียงทางทหารเครื่องยนต์ไอพ่นขนาด 200 ตัน ซึ่งเป็นก้าวที่สำคัญในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของจีน Y-20 เริ่มการผลิตขึ้นในปี 2015 เครื่องบินลำนี้เริ่มเข้าประจำการในกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนในปี 2016 มีรายงานว่าจีนมีเครื่องบินรุ่นนี้ทั้งหมด 8 ลำ ในปี 2016 และมีแนวโน้มว่าจะมีการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้อีกจำนวนมาก Y-20 ใหม่นี้อาจจะมาแทนที่เครื่องบินขนส่งลำเลียง Y-8 ที่มีอายุการใช้งานมานาน เป็นไปได้ว่าเครื่องบินรุ่นนี้อาจจะมีการเสนอขายให้กับลูกค้าต่างประเทศ

   Y-20 สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ประมาณ 60-66 ตัน มันสามารถบรรทุกยานยนต์รบ และยานยนต์สนับสนุนต่างๆ รวมถึงรถถังหลักตระกูล Type 99 ก่อนหน้านี้มีเพียงรัสเซีย ยูเครน และสหรัฐฯ มีความสามารถในการพัฒนาและผลิตเครื่องบินขนส่งลำเลียงทางทหารขนาดใหญ่ที่มีความสามารถในการบรรทุกสัมภาระดังกล่าวได้ ในเรื่องของน้ำหนักบรรทุกนั้น Y-20 อยู่ระหว่าง C-17 Globemaster III (77 ตัน) ของ Boeing และ Ilyushin Il-76 (50 ตัน) ของรัสเซีย เป็นที่รู้กันว่า Il-76 นั้นก็มีใช้งานในกองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน อย่างไรก็ตาม Y-20 นั้นมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Il-76 ทั้งในเรื่องของสมรรถนะและการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์

   Y-20 มีระยะบินทำการที่มากพอในการไปถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรป แอฟริกา ออสเตรเลีย และอลาสกา มันเป็นเครื่องบินขนส่งลำเลียงที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ Y-20 เป็นเครื่องบินขนส่งลำเลียงทางทหารสมัยใหม่ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน D-30KP2 ของรัสเซีย จำนวน 4 เครื่องยนต์ เป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาโดย Solovyev Design Bureau ในช่วงทศวรรษที่ 1960 ซึ่งในอนาคตเครื่องยนต์ WS-20 จะถูกนำมาใช้กับเครื่องบินลำนี้ ส่วนปีกของเครื่องบินขนส่งลำนี้ได้รับการพัฒนาโดย Antonov Design Bureau ของยูเครน นอกจากนี้มันยังรับเอาอิทธิพลการออกแบบมาจาก Boeing C-17 ในส่วนหางและช่องบรรทุกสัมภาระ และจาก Airbus A400M ในส่วนของล้อเครื่องบิน เครื่องบินลำนี้สามารถลงจอดในสนามบินขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่ภูเขาได้

   เครื่องบินลำนี้มีลูกเรือสามนาย ได้แก่ นักบิน 2 นาย และเจ้าหน้าที่โหลดสัมภาระ

   ด้วยการพัฒนาเครื่องบินขนส่งลำเลียงนี้ จีนได้สะสมความสามารถในการออกแบบ เทคโนโลยี และความสามารถในการผลิต จีนได้ทุ่มทรัพยากรที่สำคัญในการพัฒนากองทัพ และมีแนวโน้มว่าจีนจะยังคงพัฒนาเครื่องบินขนส่งลำเลียงหนักและขนาดใหญ่อีกต่อไป


ข้อมูลจำเพาะ

ประเภท : เครื่องบินขนส่งลำเลียงหนัก
สัญชาติ : สาธารณรัฐประชาชนจีน
ผู้ผลิต : Xian Aircraft Corporation
ผู้ใช้งานหลัก : กองทัพอากาศกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน
เริ่มเข้าประจำการ : 2016
พลประจำเครื่อง : 3 นาย

ขนาดและน้ำหนัก

ความยาว : 47 เมตร
ความยาวระหว่างปลายปีกทั้งสองข้าง : 45 เมตร
ความสูง : 15 เมตร
น้ำหนัก (เปล่า) : 100 ตัน
น้ำหนัก (ขึ้นบินสูงสุด) : 220 ตัน

เครื่องยนต์และประสิทธิภาพการทำงาน

เครื่องยนต์ : 4 x Solovyev D-30KP2 turbofans
ขุมพลัง : ไม่ทราบ
ความเร็วสูงสุด : 750~800 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ความเร็วร่อน : ~630 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เพดานบิน : 13,000 เมตร
พิสัยทำการ (น้ำหนักบรรทุกสูงสุด) : 4,400~4,500 กิโลเมตร
พิสัยทำการ (น้ำหนักบรรทุก 40 ตัน) : 7,800 กิโลเมตร
ระยะบินไกลสุด : มากกว่า 10,000 กิโลเมตร

การบรรทุก

น้ำหนักบรรทุกสูงสุด : 60~66 ตัน
กำลังพล : ~140 นาย
ยานพาหนะ : ไม่ทราบ
ขนาดช่องเก็บสัมภาระ : ไม่ทราบ








ที่มา


Photo

wikimedia.org, China Xinhua News, sinodefence.com, planespotters.net

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม